Nhiều người đầu tư chi phí Marketing cho SEO Website nhưng không hề có chút kiến thức SEO cơ bản nào. Thuật ngữ SEO nghe có vẻ cao siêu, nhưng đừng vội lo lắng! Bạn sẽ ngay lập tức có cái nhìn toàn diện về nó sau khi nắm trong lòng bàn tay 10 thuật ngữ SEO thông dụng mà SEO PLUS chia sẻ trong bài viết sau.

Khái niệm SEO là kiến thức SEO đầu tiên bạn cần nắm vững.

kiến thức SEO

SEO nỗ lực đưa website doanh nghiệp bạn lên Top Google

SEO là viết tắt của Search Engine Optimization – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Đây là quá trình tăng chất lượng và lưu lượng truy cập Website bằng cách tăng khả năng hiển thị của website trên công cụ tìm kiếm của Google, Bing, Yahoo… Khác với Quảng cáo Google Adwords, SEO liên quan tới cải thiện kết quả tìm kiếm và không tốn phí.

Đối với các doanh nghiệp hướng tới xây dựng thương hiệu bền vững, SEO chính xác là giải pháp Marketing  tốt nhất giúp Website phát triển lâu dài. Giá trị mà SEO đem lại là:

  • Đưa Website lên Top 5, Top 10 trên Google, khách hàng search đâu cũng ra Website doanh nghiệp bạn.
  • Lượng người truy cập Website tăng liên tục, đồng nghĩa với đó là lượng khách mua hàng đều đặn và doanh thu ổn định cho doanh nghiệp.
  • Tăng độ phủ sóng của thương hiệu, giúp công chúng biết đến doanh nghiệp bạn nhiều hơn.

kiến thức SEO

SEO mang tính chuyên môn cao mà không phải ai cũng làm được

Làm SEO đòi hỏi phải có chuyên môn cao và bề dày kinh nghiệm thực chiến. Do đó, để thực hiện SEO Website hiệu quả, doanh nghiệp thường cần đến sự giúp đỡ của các công ty SEO cung cấp dịch vụ SEO Website chuyên nghiệp.

Cũng chính vì không trực tiếp tham gia vào quá trình SEO, nên nhiều chủ doanh nghiệp có tâm lý phó thác toàn bộ công việc và trách nhiệm cho đơn vị SEO. Trong khi bản thân thì không hề biết một chút kiến thức SEO cơ bản nào. Điều này chẳng khác nào “giao trứng cho ác”, giao Website bao năm gầy dựng – kênh bán hàng chủ chốt của doanh nghiệp cho người khác toàn quyền xử trí.

Vậy nên, việc tìm hiểu các kiến thức SEO cơ bản là vô cùng cần thiết. Nó giúp doanh nghiệp tránh được các rủi ro sau:

Khi bạn chẳng biết gì về SEO, bạn chính là một con mồi của các công ty SEO làm ăn “vớ vẩn”. Họ có thể dễ dàng lừa tiền, lừa niềm tin của bạn chỉ trong một nốt nhạc.

Trang bị đầy đủ kiến thức SEO, bạn sẽ có năng lực phân tích để nhìn ra đâu là đơn vị SEO uy tín và đâu là đơn vị SEO không có chuyên môn giữa hàng trăm đơn vị SEO trên thị trường.

Người làm SEO là người nắm trong tay bí quyết SEO lên Top, nhưng bạn mới là người hiểu rõ nhất về đặc thù sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mình. Do đó, bạn bắt buộc phải trau dồi kiến thức về SEO phối hợp cùng đơn vị SEO xây dựng nền tảng Website vững mạnh nhất.

Sau khi kết thúc quá trình SEO, doanh nghiệp cần nghiệm thu kết quả và đánh giá hiệu quả SEO có đạt được như cam kết ban đầu hay không. Và tất nhiên, bạn sẽ không thể làm được điều này nếu không có chút vốn liếng nào về kiến thức SEO cơ bản.

kiến thức SEO

10 thuật ngữ cơ bản nhất trong SEO

Từ khóa (Keyword hay Search Keyword) là những cum từ liên quan đến sản phẩm/dịch vụ mà khách hàng sẽ gõ trên thanh công cụ tìm kiếm khi có nhu cầu tìm kiếm thông tin.

  • Dựa trên lượng tìm kiếm, từ khóa trong SEO được chia thành từ khóa chính và từ khóa phụ. Trong đó từ khóa chính là những từ có lượng tìm kiếm cao, từ khóa phụ là các từ khóa có lượng tìm kiếm ít hơn.
  • Dựa trên độ dài từ khóa có thể chia thành từ khóa ngắn và từ khóa dài. Từ khóa ngắn thường là cụm gồm 2-3 từ, mô tả chung chung về sản phẩm. Trong khi từ khóa dài thường là cụm 3 từ trở lên, mô tả chi tiết hơn các khía cạnh của sản phẩm. Các từ khóa dài thường ít cạnh tranh và dễ SEO lên Top hơn các từ khóa ngắn.

Trong kiến thức SEO cơ bản, traffic được sử dụng với nghĩa là lưu lượng truy cập, với mục tiêu cho người đọc biết được số lượng các lần truy cập của người vào website. Có 2 loại Traffic là Traffic tự nhiên (người dùng chủ động truy cập) và Traffic có trả phí (thường thu về từ hoạt động quảng cáo)

Content SEO hiểu đơn giản là tất cả hình ảnh và nội dung chất lượng trên Website, bao gồm mô tả danh mục, mô tả sản phẩm, tin tức, Blog… Khác với các loại nội dung thông thường khác, Content SEO hay bài viết chuẩn SEO không những phải làm hài lòng độc giả mà còn cần tuân thủ các thuật toán của Google.

kiến thức SEO

Content phải chất lượng thì mới có thể SEO website lên Top

Có 2 hình thức SEO website phổ biến là SEO từ khóa và SEO tổng thể.

  • SEO từ khóa là tối ưu một lượng nhỏ từ 5-10 từ khóa chính có lượng tìm kiếm cao nhất trên Website
  • SEO tổng thể tối ưu cùng lúc hàng trăm, hàng ngàn từ khóa liên quan đến sản phẩm, dịch vụ và toàn bộ nội dung trên website, bao gồm từ khóa chính, từ khóa phụ và các từ khóa ngách…

SEO từ khóa thường tốn ít thời gian hơn do số lượng từ khóa ít. Tuy nhiên hiệu quả không toàn diện và bền vững bằng SEO tổng thể. Bạn sẽ được tư vấn chi tiết các kiến thức SEO liên quan đến SEO từ khóa và SEO tổng thể khi liên hệ tới các dịch vụ SEO.

SEO Onpage và SEO Offpage là 2 kỹ thuật SEO chính cần được tiến hành song song để mang lại hiệu quả SEO vượt trội nhất.

  • Seo Onpage là quá trình tối ưu mọi thứ trong nội bộ Website nhằm giúp Website thân thiện với công cụ tìm kiếm. Cụ thể gồm: tối ưu các thẻ Meta, phân bổ lại lượng keyword trên trang và bài viết, tối ưu thẻ Heading, thẻ Alt, liên kết nội bộ, sử dụng Sitemap…
  • SEO Offpage là tất cả các kỹ thuật SEO được thực hiện ở phạm vi bên ngoài trang web nhằm tăng lượng backlink và tăng traffic. Công việc cụ thể bao gồm: tham gia cộng đồng social networks, tạo blog, seeding trên các diễn đàn, trao đổi liên kết…

SEO mũ đen (Black Hat SEO) và SEO mũ trắng (White Hat SEO) là hai trường phái SEO hoàn toàn khác nhau.

kiến thức SEO

Tránh xa SEO mũ đen nếu không muốn bị Google phạt nặng

Nói ngắn gọn, SEO mũ đen là thủ thuật SEO không chính thống, thường sử dụng các hình thức lách luật, vi phạm chính sách Google để đẩy Website lên Top nhanh chóng. Kiến thức SEO này giúp bạn không chọn sai đơn vị SEO.

Bạn nên cảnh giác với các công ty cam kết những mục tiêu xa vời và viễn vông, vì rất có thể họ đang thực hiện SEO mũ đen trên Website của bạn, khả năng bị Google phạt là rất cao. SEO mũ trắng mặc dù tốn nhiều thời gian, công sức hơn nhưng là con đường bền vững, xây dựng Website vững mạnh từ trong ra ngoài.

Bounce Rate là tỷ lệ số người truy cập vào trang và thoát ra mà không xem thêm bất cứ trang nào khác hay click thêm vào các đường link khác trên trang. Nó chủ yếu được sử dụng để đánh giá trải nghiệm người dùng và chất lượng của website. Bounce Rate càng cao chứng tỏ nội dung Website chưa thực sự chất lượng, SEO không hiệu quả.

Bounce Rate (site) = Số lượt thoát trang/Tổng số lượt truy cập trang Web

Time on site là tổng thời gian truy cập website của người dùng. Đây là một mảnh ghép khá quan trọng trong bức tranh toàn cảnh về trải nghiệm người dùng trên trang. Time on site càng cao chứng tỏ Website càng chất lượng và hoạt động SEO đang phát huy hiệu quả tuyệt vời.

kiến thức SEO

SEO gián tiếp thúc đẩy doanh số bán hàng của doanh nghiệp

Tỷ lệ chuyển đổi chính là số lượng khách mua hàng, số đơn hàng mà bạn nhận về từ SEO. Mặc dù SEO không trực tiếp tạo ra doanh thu như quảng cáo. Nhưng về lâu về dài, bạn có thể thống kê được tỷ lệ chuyển đổi từ chiến dịch SEO. Đây là thước đo quan trọng nhất giúp bạn đánh giá mức độ thành công của toàn bộ chiến dịch SEO.

ITR là chỉ số đo lường hiệu quả SEO, thường được dùng để tính giá dịch vụ SEO tổng thể.

ITR = [TBC lưu lượng tìm kiếm từ khóa] x [Hệ số thứ hạng từ khóa]

Tạm kết

Đừng bao giờ làm điều gì đó với một cái đầu rỗng tuếch. Không biết thì hỏi Google. Bạn hoàn toàn có thể trang bị đầy đủ các kiến thức cơ bản về SEO thông qua Internet.

Trên cương vị là một đơn vị cung cấp dịch vụ SEO website chuyên nghiệp, SEO PLUS luôn mong muốn khách hàng của mình có kiến thức, có hiểu biết về SEO. Điều này sẽ giúp quá trình trao đổi, hợp tác giữa đôi bên thuận lợi hơn, đồng thời là nền tảng để khách hàng nhận biết được chất lượng, sự chuyên nghiệp và bài bản trong quy trình SEO nghiêm ngặt tại SEO PLUS.

Nếu bạn quan tâm đến dịch vụ SEO, hoặc có bất kỳ vướng mắc nào chưa hiểu về SEO, liên hệ ngay Hotline (024)7 309 8885 – Đội ngũ chuyên gia SEO gần 10 năm kinh nghiệm của chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn